Khám phá bí mật hiếm có của hòn đảo tách biệt với thế giới của Scotland

“Bí mật” hiếm có tại hòn đảo tách biệt với thế giới của Scotland

Nếu bạn muốn sống ở một nơi có không khí trong lành, không có khí thải hay ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch thì hòn đảo Eigg (Scotland) chính là một nơi như vậy.

Hòn đảo năng lượng sạch

Đây là hòn đảo chỉ sử dụng năng lượng tái tạo từ gió, mặt trời và công nghệ Hydro.

Hệ thống điện trải rộng trên 30 km2 đã được xây dựng từ năm 2008. Không chỉ cung cấp năng lượng cần thiết cho những khu vực hẻo lánh, giao thông khó khăn; mà còn là mô hình tiêu chuẩn cho việc sử dụng năng lượng siêu sạch từ thiên nhiên.

Thực tế, nhiều nhà nghiên cứu tới từ khắp nơi trên thế giới đã đến hòn đảo Eigg để tìm hiểu cách thức khai thác và sử dụng năng lượng sạch ở hòn đảo khá tách biệt với thế giới này.

Thông qua việc sử dụng cân bằng và gìn giữ 3 nguồn năng lượng chính là Mặt Trời, gió và sóng để tạo ra điện năng. Người dân trên đảo không cần phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch hay nguồn năng lượng nào khác.

Mọi thứ đều được quản lý và duy trì bởi chính người dân trên đảo; thông qua công ty của chính họ: Eigg Electric. Mô hình tự quản này thật sự hiệu quả vì mọi người đều có ý thức trong việc sử dụng và gìn giữ năng lượng, môi trường sống của chính mình.

Mô hình năng lượng của hòn đảo

Cựu giám đốc Eigg Electric cho biết: “mọi thứ đều được vận hành bởi và cho chính hòn đảo”. Để cung cấp điện đủ cho hòn đảo, 3 máy phát điện chạy bằng công nghệ hydro (hydroelectric generators).

Một máy lớn hơn có công suất turbin 100 kW cùng 2 máy nhỏ hơn có công suất 5 – 6 kW, cộng thêm 4 turbin gió 6 kW.

Ngoài ra còn có hai máy phát điện diesel 70 kW được nối với nhau bằng hệ thống cáp dài 11 km được sử dụng khi cần thiết.Trung bình, hệ thống nguồn năng lượng tái tạo cung cấp từ 90 đến 95% năng lượng cho toàn bộ hoạt động trên hòn đảo này. Nguồn năng lượng dư thừa sẽ được lưu giữ thông qua 96 tấm pin 4 volt.

Năng lượng này sẽ được sử dụng vào mùa đông trong việc sưởi ấm nhà thờ và các đại sảnh; đảm bảo nguồn năng lượng dư thừa không bị lãng phí. Việc sử dụng năng lượng của người dân đều rất có ý thức và trách nhiệm. Họ chỉ sử dụng giới hạn ở 5 kW, các doanh nghiệp thì cao hơn ở mức 10 kW. Nếu ai đó sử dụng vượt quá mức năng lượng giới hạn này; họ sẽ nhận được cuộc gọi nhắc nhở từ công ty điện Eigg Electric.

Một nhóm nghiên cứu tới từ Brazil và Malawi đã ghé thăm và nghiên cứu hệ thống năng lượng kín này của hòn đảo nhằm nhân rộng mô hình cho những khu vực hẻo lánh.

Mặc dù dân số hòn đảo đã tăng lên 50% kể từ khi hệ thống năng lượng nay được sử dụng, thế nhưng nguồn năng lượng vẫn đủ cung cấp cho cả hòn đảo Một nghiên cứu năm 2015 còn cho hay nếu như tăng hệ thống cáp điện giữa các turbin gió, nguồn năng lượng sẽ được tăng lên rất nhiều.

 Nguồn: Soha

Một hòn đảo tách biệt tại Scotland là nơi có không khí trong lành, đặc biệt không có khí thải hay ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch.

Previous articleBảng tra mã lỗi biến tần LS IG5A
Next articleTieu chuẩn của vỏ động cơ cảm ứng