Bảo vệ các thiết bị điện của bạn khi vắng nhà

Khi có việc đi đâu xa vắng nhà trong khoảng thời gian dài thì việc cần lưu tâm đến là bạn cần phải bảo vệ các thiết bị điện của mình một cách hợp lý để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Một số thiết bị điện tử chỉ cần tắt nguồn trong khi các thiết bị khác cần rút hẳn dây cắm ra khỏi ổ điện. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn cách để bảo vệ thiết bị điện của mình khi vắng nhà.

Bảo vệ thiết bị điện tử là điều hết sức cần thiết vì không phải gia đình nào cũng dư giả sẵn sàng có thể thay thế ngay khi có hư hỏng xảy ra.

Thiết bị cần tắt nguồn

Điều hòa nhiệt độ: Với thiết bị này, người sử dụng chỉ cần tắt nguồn thiết bị trước khi ra khỏi nhà vài ngày chứ không cần rút hẳn dây điện khỏi ổ cắm. Trong trường hợp nhà có vật nuôi và thời gian đi vắng không quá lâu, khi buộc phải để điều hòa nên đặt nhiệt độ cao hơn bình thường một chút để thiết bị không phải làm việc quá tải trong suốt thời gian hoạt động.

Máy nước nóng: Máy nước nóng sử dụng rất nhiều năng lượng để giữ nước đủ ấm. Nếu thiết bị dùng gas, người dùng cần chuyển chế độ sang “pilot” (khóa van). Nếu thiết bị dùng điện, hãy ngắt công tắc ngay khi sử dụng xong. Trong trường hợp không muốn tắt hẳn, hãy tắt bỏ cài đặt nhiệt độ và bật lại ít nhất một giờ trước khi sử dụng.

Thiết bị cấp nước chạy điện: Không có tác dụng tiết kiệm điện nhưng việc này sẽ tránh được các sự cố rò rỉ trong khi bạn vắng nhà.

Đèn: Để đèn khi vắng nhà đã là một điều không nên làm chứ chưa nói tới việc đi vắng vài ngày. Đây là một trong những thiết bị tiêu tốn khá nhiều năng lượng khi hoạt động. Tuy nhiên, nếu lo lắng về vấn đề an ninh, việc giữ lại một vài bóng đèn bảo vệ hoặc sử dụng chung với bộ hẹn giờ chúng vẫn là điều cần thiết. Làm sao để sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện hiệu quả sẽ là mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng đèn điện hợp lý

Thiết bị cần rút phích cắm

Đồ điện tử có nguồn điện bên ngoài hoặc củ sạc: Máy tính xách tay, máy chơi game, bộ sạc điện thoại thông minh và các thiết bị tương tự khác cần phải được rút khỏi phích cắm điện khi bạn có ý định rời nhà thời gian dài. Điều này tránh các rủi ro về cháy nổ vừa giúp tiết kiệm điện năng.

Điện tử có chế độ chờ hoặc “ngủ” (sleep): Máy tính để bàn, TV, đầu kỹ thuật số, đầu DVD/Blu-ray, đồng hồ báo thức, đài (radio) hay bất cứ điều gì có điều khiển từ xa sẽ không bao giờ tắt một cách thực sự. Các thiết bị vẫn còn đèn LED phát sáng sau khi tắt cũng luôn tiêu hao một lượng điện nhỏ sau đó. Các thiết bị như này cũng cần có bộ phận chống sét nếu có thể để tự bảo vệ thiết bị điện trong điều kiện thời tiết mưa bão.

Các modem và bộ định tuyến: Việc rút phích cắm cho chúng sẽ giúp người dùng không chỉ tiết kiệm được một khoản chi phí tiền điện khá lớn mà còn tránh việc bị tấn công vào mạng Wi-Fi khi đi vắng.

Các thiết bị điện loại nhỏ: Máy nướng bánh mỳ, máy xay, nồi cơm điện, máy pha cà phê, lò vi sóng… Nguyên tắc đơn giản là gần như bất cứ thứ gì có đồng hồ báo giờ cũng nên rút phích cắm khi vắng nhà dài ngày. Lò sưởi hay quạt cũng không nên cắm điện trong trường hợp này.

Máy giặt và máy sấy: Với các dòng máy mới có tích hợp đèn, bộ hẹn giờ và các tính năng hiện đại, chúng sẽ tự tiêu tốn điện năng và cần phải rút nguồn tương tự như máy tính hoặc TV.

Tủ lạnh: Riêng với thiết bị điện tử này, người dùng không cần quan tâm tới việc tắt nguồn hay rút điện trừ khi phải đi vắng trong vòng một tháng hoặc lâu hơn. Hầu hết tủ lạnh tiêu tốn một lượng chi phí nhất định và đều đặn hàng tháng để hoạt động, do đó việc tắt máy cũng như loại bỏ hết thức ăn để tiết kiệm một chút tiền điện không đáng giá so với việc để chúng tiếp tục hoạt động bình thường nếu chỉ vắng nhà vài ngày tới một tuần.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng góp phần giúp bạn yên tâm hơn trong những chuyến đi xa nhà của mình. Đồng thời cũng dễ dàng để bạn có thể bảo vệ mọi thiết bị điện trong nhà của mình một cách an toàn nhất.

Previous articleELCB là gì? Vì sao sử dụng máy nóng lạnh đều cần có ELCB
Next articleCáp chống cháy và chống bén cháy Sino.15.07.2021