Nổ tụ bù điện nguyên nhân và cách khắc phục

Khi sử dụng tụ bù thường xuyên thì chắc hẳn tình trạng tụ bị phù, phình, nổ là việc mà bạn đã không còn quá xa lạ. Vậy nguyên dân dẫn đến việc này là do đâu, vì sao tụ bù lại bị những lỗi này trong quá trình sử dụng. Liệu có giải pháp nào khắc phục được tình trạng này hay không. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nổ tụ bù điện nguyên nhân và cách khắc phục

Tụ hỏng do thiết kế thông thoáng, tản nhiệt kém

Catalogue tụ bù đều ghi rõ giới nhiệt độ của tụ. Thông thường tụ khô có thể chịu được đến 55oC, tụ dầu có thể chịu được đến 45oC.

Khi nhiệt độ trong tụ tăng lên quá cao. Áp suất trong tụ sẽ tăng lên. Nếu áp suất quá mức chịu đựng, tụ khô sẽ phù đầu (bung đầu) hoặc là bị nổ. Tụ dầu sẽ bị xì dầu hoặc phình tụ.

Thiết kế thông thoáng kém dẫn đến nhiệt độ trong tủ cao. Nguyên nhân thường là bố trí tụ quá gần nhau, quạt hút đặt ở vị trí không tối ưu. Lưu ý nữa là bạn cố gắng thiết kế sao cho luồng gió đi vào từ phía dưới và thổi ra phía trên luồng này sẽ giúp làm mát được nhiều thiết bị nhất.

Tụ mau hư hỏng là do chất lượng điện áp kém

Chỉ có biên độ nghĩa là điện áp cao lên nhưng dạng sóng vẫn sin, điện áp có thể chỉ cao hơn vào ban đêm nên để xác định cần 1 máy ghi nhận dữ liệu. Vấn đề là biên độ điện áp thì dễ xử lý: Thay thế tụ có điện áp chịu đựng cao hơn. Nếu sự cố xảy ra liên tục và nghiêm trọng thì thay thế toàn bộ trong 1 lần. Nếu sự cố nhỏ (tụ mau hỏng, phình nhẹ) thì có thể thay lại điện áp phù hợp mỗi khi có tụ hỏng, cách này tiết kiệm chi phí hơn.

Tụ hỏng do chất lượng tụ kém

Chất lượng tụ được đánh giá tốt nhất qua kinh nghiệm sử dụng của thợ trong một thời gian dài. Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến chất lượng tụ kém nếu đã loại bỏ 2 nguyên nhân đầu. Cách hay nhất là bạn thử nghiệm loại tụ khác hoặc tụ hãng khác. Chúng ta lưu ý là các hãng đều sản xuất các loại tụ có mức chịu đựng khác nhau. Thường có 3 loại: normal duty (tải thường), heavy duty (tải nặng) và super heavy duty (tải siêu nặng).

Cách khắc phục tụ bù bị nổ

1. Để làm giảm hiện tượng phình, nổ tụ bù, ta có thể dùng bộ lọc sóng hài làm giảm thiểu sóng hài.

Có hai loại bộ lọc: Lọc thụ động và Lọc tích cực (chủ động).

Bộ lọc sóng hài thụ động hiện nay không còn được sản xuất nhiều vì chi phí sản xuất cao nhưng hiệu quả lọc thấp, mỗi bộ chỉ lọc được cho một bậc sóng hài và cấp điện áp nhất định. Bộ lọc sẽ ngưng sử dụng nếu có thay đổi về tải.

Trong khi đó, bộ lọc sóng hài chủ động có thể lắp đặt trên hầu hết các mức điện áp và lọc đến 50 bậc sóng hài.

2. Sử dụng những sản phẩm tụ bù chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo.

Tụ bù chất lượng cao, có xuất xứ đảm bảo sẽ tránh được phần nào hiện tượng cháy nổ, phình to hay chảy dầu ở tụ.

Tụ bù hiện nay được sử dụng khá phổ biến trong hệ thống điện công nghiệp với những ưu điểm mà thiết bị này mang lại. Việc tránh nổ tụ bù điện là việc mà đa số người dùng quan tâm hiện nay, và cách khắc phục cũng không quá khó phải không nào.

Previous articleNăng lượng mặt trời – nguồn năng lượng vô tận
Next articleĐọc và nhận biết các thông số có trên dây cáp mạng hiện nay