Điện 1 chiều có gây ra giật điện không

Có lẽ thuật ngữ điện một chiều đã không còn quá xa lạ với con người hiện nay. Có thể hiểu dòng điện một chiều là dòng chuyển động đơn hướng của các điện tích. Dòng điện một chiều được tạo ra từ các nguồn như pin, tế bào năng lượng mặt trời. Trong dòng một chiều, các điện tích chuyển động theo cùng một chiều là từ cực âm của nguồn điện sang cực dương, khác với chiều của dòng điện xoay chiều và chiều dòng điện quy ước. Vậy dòng điện này có gây ra giật điện không và nó có ảnh hưởng thế nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Điện 1 chiều có gây ra giật điện không

Việc bị điện giật ảnh hưởng bởi 2 yếu tố chính: Điện áp và cường độ dòng điện. Một trong 2 thành phần này khi đạt ngưỡng nhất định sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Điện áp gây nguy hiểm cho con người

Giá trị điện áp cho phép quy định mà con người có thể chịu đựng được tuỳ thụôc vào môi trường làm việc cụ thể, công suất nguồn, khả năng được bảo đảm an toàn của bản thân trang thiết bị và phương tiện bảo hộ. ngoài ra còn lưu ý đến xác suất nguy hiểm có thể xảy ra. Thông thường, mức điện áp từ 40V trở lên được đánh giá là mức nguy hiểm.

Cường độ dòng điện

Giá trị dòng điện qua người quyết định là một trong các yếu tố gây nguy hiểm cho người. Qua nghiên cứu và phân tích các tai nạn điện, thấy rằng với dòng diện xoay chiều, tần số 50-60hz, giá trị an toàn cho người nhỏ hơn 10mA . Mức cường độ từ 30mA có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Hiện nay có các nguồn điện 1 chiều đạt được các thông số điện áp và cường độ dòng điện như trên, vì vậy hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp điện 1 chiều giật, thậm chí gây tử vong. Tuy nhiên trên thực tế, không có nhiều tai nạn điện xảy ra đối với nguồn 1 chiều bởi nguồn điện 1 chiều lớn không có nhiều. Chúng ta chỉ thường gặp các nguồn 1 chiều điện áp thấp 6V, 12V, 24V… Khi bị giật bởi các nguồn này, sẽ có cảm giác bị tê nếu không được cách điện cẩn thận.

Vậy điện 1 chiều có giật, có gây nguy hiểm nếu đạt ngưỡng điện áp và cường độ dòng điện. Nên trong quá trình sử dụng bạn cần có các biện pháp phòng chống giật điện hợp lý để bảo về mình và người thân.

Điện 1 chiều và điện xoay chiều cái nào nguy hiểm hơn

Dòng điện nào khi đi qua người và tiếp đất đều có thể gây nguy hiểm. Dòng điện xoay chiều nguy hiểm hơn vì nó gây rung cơ và làm đứng tim, nếu gặp điện giựt mà không biết phương pháp cấp cứu thì tim sẽ ngưng đập rất nguy hiểm. Bạn nên biết là cường độ dòng điện nguy hiểm hơn hiệu số điện thế. vì: P = U x I ; P là công suất điện, U là điện áp, còn I là cường độ do đó dòng điện một chiều vẫn có thể gây nguy hiểm, nếu cường độ dòng điện cao.

Ví dụ bình accu 24 volts, điện một chiều nhưng sức tải điện đến 200 ampere thì vẫn có thể gây chết người nếu không cẩn thận để bị giật. Còn điện 110 Volts vẫn nguy hiểm hơn 220Volts nếu cường độ của nó cao hơn. Điện trong nhà không gây nguy hiểm như điện ngoài trời vì khi vào nhà bạn dòng điện đi qua đồng hồ có cường độ giảm đi chỉ còn từ 10A đến 30A do đó khi giật ít nguy hiểm hơn điện ngoài trời (Có cường độ rất lớn), trừ trường hợp có nước và tay chân bị ẩm thì cường độ dòng điện qua người bạn cao hơn. Chúng ta cũng biết là da của mỗi người có một sức cản điện khác nhau mà ta gọi là điện trở.

Vì vậy mà có người chịu nổi dòng điện 300V khi sờ vào mà không bị giật, trong khi đó người khác chỉ chạm vào điện 220V là đủ để nhảy chồm lên!

Việc hiểu rõ để đề phòng các tai nạn về điện trong quá trình sinh hoạt hằng ngày là điều cần thiết để hạn chế rủi ro. Nếu chủ quan bạn thì tưởng chừng như dòng điện 1 chiều vô hại sẽ gây ra những tác động cực kì nguy hiểm đến bạn và người thân

Previous articleĐọc trị số và ý nghĩa khi dùng tụ điện
Next articleCảm biến đo mức dạng siêu âm là gì ?