Điều đặc biệt của cầu sắt Bạch Hổ trăm tuổi ở xứ Huế

Cầu sắt Bạch Hổ là một di tích quan trọng gắn với nhiều thăng trầm lịch sử của xứ Huế và cả lịch sử phát triển của ngành đường sắt Việt Nam.Điều đặc biệt của cầu sắt Bạch Hổ trăm tuổi ở xứ Huế

Bắc qua sông Hương ở góc Tây Nam kinh thành Huế, cầu sắt Bạch Hổ là tên thường gọi của cây cầu đường sắt có tuổi đời một thế kỷ ở đất Cố đô.

Trên thực tế, đây là hai cây cầu mang tên Bạch Hổ và Dã Viên, có kết cấu bằng thép giống nhau, được xây dựng khi tuyến đường sắt Huế – Quảng Trị được thiết lập năm 1908.

Cầu Bạch Hổ nối bờ bắc sông Hương tới cồn Dã Viên, có chiều dài 302,1 m.

Cầu Dã Viên nối cồn Dã Viên với bờ Nam sông Hương thuộc phường Phường Đúc, gần ga Huế, dài 102,7 m.

Cả hai cây cầu này đều có lối nhỏ hai chiều nằm ở một bên dành cho người đi xe hai bánh.

Giữa hai cầu là đoạn đường sắt chạy qua cồn Dã Viên. Giữa cồn Dã Viên có Nhà máy nước Dã Viên với tòa tháp nước bề thế được xây dựng năm 1957.

Theo phong thủy của kinh thành Huế xưa, cồn Dã Viên là yếu tố “Bạch Hổ” nằm ở bên phải thành cùng với cồn Hến là yếu tố “Thanh Long”, nằm bên trái (tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ).

Do vậy, dù cầu Bạch Hổ và cầu Dã Viên về mặt kỹ thuật là hai cây cầu độc lập, người dân Huế vẫn gọi chung hai cây cầu này là “cầu sắt Bạch Hổ”, và nói tới cầu Bạch Hổ là bao hàm cả hai cầu này luôn.

Trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt, cầu sắt Bạch Hổ từng hai lần bị giật mìn đánh gãy, lần đầu vào cuối năm 1946, lần sau vào đầu xuân Mậu Thân 1968.

Trong hơn một thế kỷ tồn tại, cầu đã trải qua nhiều đợt tu sửa. Có giai đoạn, cầu phục vụ cho cả ô tô lẫn tàu hỏa lưu thông. Đến cuối thập niên 1990, cầu xuống cấp trầm trọng.

Một dự án cải tạo quy mô cầu Bạch Hổ do Nhật Bản tài trợ và được chính phủ Việt Nam phê duyệt, bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 1998, hoàn thành năm 2000.

Sau cuộc trùng tu này, cầu mang màu sơn trắng thay cho lớp sơn đen trước đó. Phần đường dành cho người đi xe hai bánh từ hai bên nay chỉ còn ở một bên. Hệ thống đèn chiếu sáng buổi đêm được lắp đặt…

Trải qua một quá trình lịch sử lâu dài, cầu sắt Bạch Hổ và tháp nước ở cồn Dã Viên đã trở thành một hình ảnh ghi dấu trong tâm trí nhiều thế hệ người Huế.

Cây cầu này cũng là một di tích quan trọng gắn với nhiều thăng trầm lịch sử của xứ Huế và cả lịch sử phát triển của ngành đường sắt Việt Nam.

Đến năm 2009, cạnh cầu sắt Bạch Hổ, một cây cầu mới với tên gọi cầu đường bộ Bạch Hổ được khởi công xây dựng. Cây cầu này khánh thành tháng 8/2012, đến tháng 12 cùng năm được đổi tên là cầu Dã Viên.

Một số hình ảnh khác về cầu sắt bạch Hổ của xứ Huế

Theo KIẾN THỨC

Previous articleTụ bù Mikro
Next articleCharly Chaplin 1921-The Kid