Phân biệt công suất biến tần tải nặng nhẹ thường trung

Tại sao lại chia ra biến tần tải nặng nhẹ tải thường tải ?

Động cơ 3 pha được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp, mỗi loại motor lại chạy cho 1 ứng dụng khác nhau nên yêu cầu về chế độ khởi động cũng như dòng định mức khác nhau. Chính vì vậy mà các hãng biến tần cũng tạo ra các dòng sản phẩm biến tần chuyên biệt cho từng ứng dụng của mỗi dạng tải để góp phần giảm tối ưu chi phí sản xuất giúp cho giá thành bán cho khách hàng một cách hợp lý hơn.

Ví dụ như dạng tải thường hoặc nhẹ sẽ có giá thành tốt hơn so với một số loại biến tần tải nặng.

Chính vì vậy mà khi phát sinh nhu cầu sử dụng biến tần thì các bạn nên cung cấp thông tin đầy đủ bao gồm chạy cho motor gì ? công suất bao nhiêu và ứng dụng bạn sử dụng là gì để nhà cung cấp có thể chọn đúng loại tải biến tần mà các bạn cần phù hợp nhất với nhu cầu và chi phí.

Làm thế nào để phần biệt biến tần tải nặng nhẹ thường ?

Để phân biệt tải của biến tần thì các bạn cần phải dựa vào tài liệu của biến tần( manual). Trong tài liệu của nhà sản xuất thì thường biến tần tải nặng sẽ được gọi là heavy duty còn tải thường gọi là nomal duty.

Thông số quan trọng đầu tiên đó là phần trăm và thời gian quá tải. Đối với biến tần tải nặng thường chịu được quá tải lên tới 150% trong vòng 60s, một số loại có thể chịu được 180-200% trong 2-3s, còn đối với loại tải thường tải nhẹ thì mức độ quá tải chỉ từ 110-120% trong 60s.

Biến tần tải nặng còn đặc trưng bằng momen khởi động. Momen khởi động càng lớn giúp cho biến tần có thể điều khiển được dạng tải nặng có quán tính cao.

Ngoài ra để phân biệt chế độ tải của biến tần các bạn cũng có thể kiểm tra thông số tần số sóng mang(PWM) của biến tần. Ví dụ đối với biến tần tải nặng thường có tần số sóng mang lên tới 16Khz, còn đối với biến tần tải thường hoặc nhẹ thì tần số sóng mang chỉ khoảng từ 8-10Khz.

Một cách khác để phần biệt biến tần tải nhẹ hay tải thường là dựa vào mã hàng trên nameplate của biến tần. Các bạn chỉ cần để ý trong mã thường có chữ G có nghĩa là tải nặng, còn đối với tải nhẹ thì thường có chữ P hoặc L.

Như vậy là mình đã giới thiệu cơ bản về sự khác nhau của biến tần tải nặng thường và nhẹ. 

Previous articleỔn áp là gì
Next articlePhân biệt động cơ Servo và động cơ bước (Stepper)